Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

Hướng dẫn cách làm nước sốt hủ tiếu khô ngon như ngoài quán

Nước sốt hủ tiếu khô Mỹ Tho ngon tuyệt khi mà sợi hủ tiếu hòa quyện cùng nước sốt tương ngọt đậm đà kèm nước dùng thanh ngọt vô cùng hấp dẫn.
  Sốt hủ tiếu nam vang khô
Nếu miền Bắc có món phở, bánh đa trứ danh thì miền Tây có món hủ tiếu đi vào lòng người dù là ở nơi đâu. Từ lâu hủ tiếu đã được coi như một món ăn đặc trưng đại diện cho nền ẩm thực khu vực. Không chỉ hấp dẫn bởi tô hủ tiếu nóng hổi với nước dùng thơm ngon, ngọt, thì hủ tiếu khô cũng là sự lựa chọn không hề tồi trong những ngày hè oi bức với nước sốt chua ngọt thanh thanh dễ chịu. Hãy cùng với Học Nấu Hủ Tiếu đi tìm công thức cho cách làm nước sốt hủ tiếu khô.


Hủ tiếu với nguyên liệu chính là bánh hủ tiếu, nước dùng từ thịt bằm, xương heo ninh kỹ, lòng heo và ăn cùng giá đỗ, lá hẹ, thịt bằm hoặc bò viên, xương nạc hoặc xương giò… Hủ tiếu ở miền Nam cũng có rất nhiều loại, một số cái tên còn nổi tiếng ra cả quốc tế như hủ tiếu Nam Vang, hủ tiết sa tế tôm, hủ tiếu Mỹ Tho, hủ tiếu Tàu, hủ tiếu Sa Đéc, hủ tiếu gõ, hủ tiếu mực,… Mỗi loại hủ tiếu có một hương vị đặc trưng, rất riêng không giống nhau, mang tới rất nhiều màu sắc cho món ăn. Ví dụ như hủ tiếu Mỹ Tho sẽ có cả các loại hải sản tôm, mực, ốc là đặc sản của tỉnh này, hủ tiếu Sa Đéc có hương đặc biệt từ bột gạo Sa Đéc hay hủ tiếu bình dân ăn cùng bò viên, giò, thịt heo, …
Dù là loại hủ tiếu nào đi nữa thì đều có 2 cách thưởng thức gồm hủ tiếu khôhủ tiếu nước nhằm mang lại những cảm nhận khác nhau cho thực khách. Tùy vào sở thích mà khi lựa chọn thì bạn muốn ăn một tô hủ tiếu nước với phần nước dùng được chế biến kì công, thơm ngon với vị ngọt thanh dễ chịu hoặc một tô hủ tiếu khô đậm đà, thú vị với nước sốt chua ngọt lạ lẫm. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn đó là cả 2 đều sẽ rất tuyệt vời bởi hương vị của chúng đã được trải qua một thời gian dài với những thay đổi.
Nói thêm một chút về hủ tiếu khô, so với hủ tiếu nước thì việc không có phần nước dùng đặc biệt sẽ khiến cách thưởng thức này của hủ tiếu bị lép vế hơn. Ta có thể dễ nhận ra khi vào một quán hủ tiếu thì không có nhiều người lựa chọn hủ tiếu khô. Thế nhưng đối với những tín đồ của hủ tiếu, những người đã quá quen với món ăn này thì đôi khi lựa chọn hủ tiếu khô lạ miệng cũng là một trải nghiệm rất thú vị. Giống như nước dùng đối với hủ tiếu nước, phần nước sốt của hủ tiếu khô chính là điểm nhấn của hủ tiếu khô, cách làm tô hủ tiếu khô có ngon hay không phải dựa rất nhiều vào khẩu vị cũng như sự tinh tế của người đầu bếp.

Hướng dẫn công thức làm nước sốt hủ tiếu khô chay ngon tuyệt

Trong một suất hủ tiếu khô, phần nước sốt trộn chính là thứ đặc biệt tạo nên sự khác biệt và hấp dẫn nhất. Bởi vậy, để tự làm tô hủ tiếu khô ngon, thì bạn phải biết cách pha nước sốt sao cho thật ngon. Và dưới đây sẽ là cách làm nước sốt hủ tiếu khô cũng như hủ tiếu cho một ngày đẹp trời bạn muốn lăn vào bếp.

Nguyên liệu làm nước sốt trộn hủ tiếu khô

Xương heo
Củ cải trắng
Tôm khô
Thịt nạc thăn hoặc ba chỉ tùy sở thích
Thịt nạc băm
Trứng cút
Tỏi
Hành lá, hành khô
Gia vị: Xì dầu, tương đen, tương ớt, đường, muối, dầu ăn, hạt tiêu
Rau: xà lách, rau thơm, hẹ, giá đỗ, bắp cải
Sợi hủ tiếu tươi
Đậu phộng ra

Các bước làm nước sốt trộn hủ tiếu khô Sa Đéc

Gọt vỏ, rửa sạch và thái khoanh tròn củ cải trắng
Rửa sạch tôm khô và xương heo
Cho xương heo, tôm khô và củ cải trắng vào nồi, thêm nước lạnh và một thìa muối rồi ninh làm nước dùng
Cho nạc thăn vào nồi nước dùng, luộc chín rồi vớt ra, thái mỏng
Phi tỏi thơm, cho tôm vào xào cho chín tới
Thịt băm đổ ra bát tô to, thêm hạt tiêu, muối, đường và hành khô thái nhỏ rồi trộn đều, ướp trong 15 phút
Phi hành tỏi rồi cho thịt băm vào xào chín
Tiếp tục phi thơm tỏi, cho ra bát. Pha vào đó một thìa canh xì dầu, 2 thìa đường nhỏ, một thìa tương đen, một thìa canh nước lọc rồi khuấy đều.
Rửa sạch hành lá và hẹ, cắt khúc
Rau thơm, bắp cải rửa sạch thái nhỏ
Xà lách, giá đỗ rửa sạch để ráo nước
Trần hủ tiếu tươi qua nước sôi rồi cho vào bát
Nước xương ninh bạn cho ra bát nhỏ, rắc hành lá và hẹ lên để ăn kèm
Cho tôm, thịt băm, thịt nạc thăn, trứng cút, lạc rang, một chút tương ớt và nước sốt tỏi đã pha vào bát
Trộn đều
Như vậy là bạn đã biết cách làm nước sốt hủ tiếu khô rồi đấy/ Cho ra tô và thưởng thức thành phẩm ngay thôi nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét